วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2555

ประยุทธ์” ชี้ไฟใต้ไม่สงบง่าย เหตุโจรใต้มีหลายกลุ่ม แจงไม่ใช่มอบตัวแล้วจะจบ

ที่ ท่าอากาศยานนามบินสุวรรณภูมิ วันที่ 21 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเหตุการณ์วางระเบิดที่ร้านทองจังหวัดปัตตานี ว่า เคยบอกแล้วว่าเหตุการณ์ยังคงมีต่อไป ไม่ใช่ว่าพูดคุยกันแล้วแล้วจะเลิก เพราะมีหลายกลุ่มหลายพวกและเขาต้องการยกระดับขึ้นมา
 
ตนพยายามบอกกับหน่วยต่างๆว่าอย่าไปให้ความสำคัญ เพราะจะเป็นการยกระดับเขาขึ้นมา ให้ความสำคัญเขามากขึ้นและจะกลายเป็นคู่ขัดแย้ง และสุ่มเสี่ยงต่อการถูกแทรกแซงจากภายนอก

อย่างไรก็ตามจากการที่ตนได้ไปเยือนประเทศอินโดนีเซีย ตนได้พูดคุยกับเขาในฐานะที่เป็นประเทศมุสลิม ซึ่งตนถามเขาว่าเขาทราบหรือไม่ว่าเราแก้ไขปัญหาอย่างไร เขาบอกว่าทราบดี ทั้งนี้เขายังชื่นชมว่าเราแก้ไขปัญหาได้ถูกแล้ว ยิ่งเฉพาะผู้ก่อเหตุในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เข้ามาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่เขา บอกว่าในประเทศของเขารบกันมาหลายปีไม่มีใครออกมามอบตัว ตนได้ใช้แนวทางของประเทศอินโดนีเซียและประเทศอื่นๆที่มีเหตุการณ์เช่นนี้มา เทียบเคียงและมาเป็นบทเรียนและนำมาสู่การแก้ไขปัญหามาโดยตลอด

“คิดว่าการแก้ไขปัญหาของเราในขณะนี้มาถูกทางแล้ว แต่ที่ยังมีเหตุการณ์อยู่ เพราะว่าตราบใดที่คนพวกนี้ยังเปลี่ยนแนวคิดกลับมาไม่ได้ หรือหาทางกลับไม่ถูก เขาต้องพยายามสู้ไปก่อนจนกว่าเขาจะได้ชัยชนะ แต่สิ่งที่เรานำมาวิเคราะห์ก็คือถ้าเขาคิดว่าเขาจะชนะแล้วทำไมเขาถึงมามอบ ตัว ซึ่งเราไม่ได้บังคับหรือจัดฉากมา เขามาของเขาเอง พร้อมทั้งขอความมั่นใจจากเจ้าหน้าที่ว่าเขาออกมาแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะดูแลขาอย่างไร ซึ่งคงจะใช้แนวทางคล้ายกับประกาศ 66/23 แต่ปัญหาที่มีอยู่คือเรื่องกฎหมายป.วิอาญา ที่ทางรัฐบาลได้ให้กระทรวงยุติธรรมร่วมกับกอ.รมน.และศอ.บต.ไปดูแล้ว ว่าจะสามารถปรับตรงไหนอย่างไรไดบ้าง เพราะมาตรา 21 ของพร.บ.ความมั่นคงฯเรามีอยู่แล้ว ซึ่งมีคณะกรรมการในการกลั่นกรองและทำให้เกิดความล่าช้า ทำให้ฝ่ายโน้นเกิดความไม่มั่นใจ แต่ทั้งนี้ทุกอย่างต้องไม่ละทิ้งกระบวนการบยุติธรรม เพราเป็นความผิด”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยากฝากไปยังญาติผู้ก่อเหตุว่าอย่ากลัวเจ้าหน้าที่ เพราะคนเราสามารถให้อภัยกันได้ สร้างความเข้าใจ สำหรับผู้ที่ไดรับผลกระทบจากการกระทำของเขาก็ต้องได้รับการเยียวยาจากรัฐบาล ซึ่งทั้งหมดเรียกว่าระบบหรือกระบวนการที่สร้างความเป็นธรรมให้กับสังคมและ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ทุกความขัดแย้งสามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยการเยียวยา ซึ่งไม่ใช่เฉพาะเรื่องเงินอย่างเดียว แต่เรามีการเยียวยาทางด้านจิตใจให้เขายอมรับ ทั้งนี้เราไม่ได้ยกเว้นโทษแต่สำหรับคนที่ไม่ได้ฆ่าคนพอที่จะยกโทษได้ เช่นคนที่ไปโรยตะปูเรือใบ เปรียบเหมือนเด็กเกเรที่เขาบอกให้ไปทำก็ทำ แต่ไมได้ไปฆ่าใคร แต่ถ้าไปฆ่าคนก็ต้องสอบสวนว่าเพราะสาเหตุใดควรจะลดโทษหรือไม่ แต่จะให้ยกโทษทั้งหมดคงไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น