วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ผู้นำศาสนาและชาวบ้านร่วมละหมาดฮายัต เพื่อนำสันติสุขคืนสู่พื้นที่อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี

 วันนี้ (๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๕) เวลา ๐๙.๐๐ น. ที่ หน้าบริเวณที่ว่าการอำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี นายพิศาล อาแว นายอำเภอมายอ พร้อมด้วย ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานีที่ ๒๕ และผู้นำศาสนาในพื้นที่อำเภอมายอ รวมถึงประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลามในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวนกว่า ๕๐๐ คน ได้ร่วมกันทำพิธีทางศาสนาละหมาดฮายัตขอพรต่อเอกองค์อัลเลาะห์ ให้ในเขตพื้นที่อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี และทุกพื้นที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดความสงบสุขและไม่มีเหตุการณ์ที่รุนแรงเกิดขึ้น เพื่อนำพาความสันติสุขกลับคืนสู่พื้นที่อีกครั้ง หลังจากเกิดเหตุกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงไล่ยิงเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี บนถนนสายปาลัส-มายอ เมื่อวันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ที่ผ่านมา 
      สำหรับการละหมาดฮายัตนั้น ชาวมุสลิมจะละหมาดขอพรต่ออัลเลาะห์ ต่อเมื่อมีจุดประสงค์ใดจุดประสงค์หนึ่ง แต่มีเงื่อนไขว่าจะต้องเป็นสิ่งที่ดี และไม่ผิดหลักธรรมคำสอนของศาสนา และขอให้พระองค์ได้ทรงโปรดดลบันดาลให้ได้รับผลสำเร็จสมความมุ่งหมาย ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว เจ้าหน้าที่จากหน่วยเฉพาะกิจปัตตานีที่ ๒๕ได้เข้ามาอำนวยความสะดวกและดูแลรักษาความปลอดภัยแก่ประชาชนในพื้นที่
      นายสะมะแอ มาแย ประธานอิหม่ามอำเภอมายอ จังหวัดปัตตานีกล่าวว่า เดือนนี้ถือว่าเป็นเดือนอันประเสริฐ ในการสร้างผลบุญอันยิ่งใหญ่ จากการประกอบศาสนกิจ อาทิ การละหมาด การอ่านอัลกุรอาน การถือศีลอด และการสรรเสริญพระผู้เป็นเจ้าหรืออัลเลาะห์ เพื่อเป็นการสร้างผลบุญในการถือศีลอดให้ได้มากที่สุด ซึ่งผู้ถือศีลอดจะไม่กระทำผิดหรือทำบาปใด ๆ ทั้งสิ้น โดยเฉพาะการฆ่าคน หรือฆ่าสัตว์ต่าง ๆ ดังนั้นในทางหลักคำสอนของศาสนาอิสลามแล้ว ตนและประชาชนในพื้นที่จึงไม่เห็นด้วยกับการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุดังกล่าว ที่ได้ใช้โอกาสในเดือนถือศีลอดนี้เข้ามาก่อเหตุการณ์ในพื้นที่
      ทางด้าน พลโท อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ ๔/ผู้อำนวยการรักษาความมั่งคงภายในภาค ๔ กล่าวว่า การปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเป็นภารกิจหลักที่เจ้าหน้าที่ทหารจะต้องดูแลพื้นที่อย่างกว้างขวาง ซึ่งบางครั้งอาจจะล่อแหลมบ้าง แต่เราก็พยายามจะปรับตัว ปรับรูปแบบในการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินแก่ประชาชนให้มีความปลอดภัยมากขึ้น และทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค ๔ ส่วนหน้า พร้อมที่จะดำเนินการทุกอย่าง เพื่อให้เกิดความสงบสุขขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่จะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเป็นหลัก จึงอยากขอให้ประชาชนเชื่อมั่น และมีความมั่นใจต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐเองก็จะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น